“Chiêu” lừa đảo chiếm đoạt tiền mới trên Facebook

Kẻ lừa đảo nhắm đến những người kinh doanh qua mạng với thủ đoạn là chiếm đoạt tài khoản có nhiều bạn chung với nạn nhân rồi nhắn tin mua hàng, sau đó chuyển tiền qua dịch vụ chuyển tiền nhanh quốc tế (Western Union) để lừa đảo chiếm đoạt.

canh-bao-lua-dao-thu-doan-moi-qua-facebook

Theo chia sẻ từ nạn nhân là chị PhH (PV tại một cơ quan báo chí tại TP.HCM), vào sáng 24-8, chị H. nhận được tin nhắn qua Facebook từ tài khoản của người tên là NgThLTr liên hệ mua nấm linh chi (chị H. bán nấm linh chi qua mạng xã hội – PV).

Khi thấy tài khoản mạng xã hội này có nhiều bạn chung, chị H. khá tin tưởng. “Người này nói ở Nga nên nhờ gửi ra Bắc cho người thân. Chuyển tiền từ nước ngoài về cho tôi. Sau đó họ hỏi số tài khoản, số điện thoại để chuyển tiền” – chị H. cho biết.

Sau đó điện thoại của chị H. có mã thông báo kèm đường link để chị H. truy cập. “Khi bấm đường link thì ra thao tác với ngân hàng bình thường nên tôi không để ý, nghi ngờ. Tất cả thao tác nhập mã đều qua điện thoại dù có hơi nghi ngờ nhưng tôi nghĩ chắc không phải lừa đâu vì tài khoản này có nhiều người tôi quen biết” – chị H. nói tiếp.

Sau khi thực hiện các thao tác, chị H. tá hỏa phát hiện số tiền gần 12 triệu đồng của mình được chuyển vào tài khoản của Công ty VTC Công nghệ và nội dung số. Nạn nhân sau đó hốt hoảng ra làm việc với ngân hàng thì ngân hàng báo lại rằng số tiền đó chuyển vào ví điện tử và ngay sau đó đã được sử dụng để thanh toán online hết nên công ty không thể thu hồi. Ngân hàng đã yêu cầu chị H. trình báo công an.

Theo đó, phía ngân hàng đã có thông báo gửi đến chị H. Theo thông báo này, chỉ khi có yêu cầu trực tiếp từ cơ quan điều tra phía ngân hàng mới có thể cung cấp thêm về ví điện tử VTC bao gồm: thông tin khách hàng đăng ký ví điện tử VTC và thông tin sao kê tài khoản ví điện tử…

Theo một chuyên gia công nghệ, đây là hình thức lừa đảo mới, đơn giản nhưng tinh vi nhắm vào những người kinh doanh online.

Cụ thể khi đã nắm được số tài khoản và điện thoại, kẻ lừa đảo sẽ gửi một tin nhắn giả đến điện thoại của nạn nhân với nội dung: Western Union TB: số dư TK… được cộng thêm từ dịch vụ chuyển tiền nhanh quốc tế (Western Union)…

Tiếp sau đó, sau khi nạn nhân đã tin là có tiền đang gửi đến tài khoản mình, chúng sẽ gửi thêm tin nhắn giả Western Union thông báo: Khách hàng nhận tiền từ dịch vụ nạp tiền điện tử Western Union làm thủ tục xác nhận để hoàn tất giao dịch tại website: http://western-union-quocte.wixsite.com/ibanking. (Hiện đã khóa)

Tuy nhiên, đây là trang web giả mạo, chỉ cần nạn nhân nhấn vào giao dịch, kẻ gian sẽ lấy tài khoản iBanking của nạn nhân. Khi có tài khoản rồi, chúng sẽ thực hiện giao dịch chuyển tiền từ tài khoản của nạn nhân vào tài khoản ví điện tử VTC Pay.

Nhưng như vậy vẫn chưa đủ, kẻ lừa đảo sẽ cần mã OTP-giao dịch một lần từ điện thoại của nạn nhân. Chúng gửi tiếp tin nhắn giả Western Union thông báo: Quý khách đang thực hiện giao dịch nạp tiền điện tử trên hệ thống iBanking với số tiền nhận được là xx triệu đồng. Mã OTP sẽ được xác nhận để hoàn tất giao dịch. Từ trang web giả cũng hiện lên dòng chữ “Thủ tục nhận tiền: Quý khách vui lòng xác thực mã OTP cá nhân để nhận tiền”. Cùng lúc đó, ngân hàng sẽ xác nhận bằng tin nhắn “Quý khách đang thực hiện giao dịch nạp tiền điện tử… có mã OTP là….” vì tất cả khớp nhau nên người bị lừa cứ tưởng đây chính là mã để nhận tiền như kẻ lừa đảo nói.

Khi tiền đã được chuyển qua tài khoản VTC Pay, kẻ lừa đảo tẩu tán ngay lập tức bằng việc mua hàng.

“Chiêu” lừa đảo chiếm đoạt tiền mới trên Facebook
Rate this post